Thứ Ba, 9 tháng 12, 2014

CÁ BỐNG SÔNG TRÀ - ĐẶC SẢN QUẢNG NGÃI - QUÀ BIẾU TẾT - Đại lý Phân Phối CÁ BỐNG SÔNG TRÀ tại Tp.Hồ Chí Minh

CÁ BỐNG SÔNG TRÀ - ĐẶC SẢN QUẢNG NGÃI - QUÀ BIẾU TẾT
Đại lý Phân Phối CÁ BỐNG SÔNG TRÀ tại Tp.Hồ Chí Minh
Hotline: 0927.234.345 - 0918.552.555

Có những món ăn đơn giản đến mức không thể nào đơn giản hơn được nữa, ấy vậy mà nó trở thành đặc sản của một địa phương. Dù đi đâu, xa quê bao lâu người ta vẫn nhớ đến. Cá bống sông Trà (Quảng Ngãi) là trường hợp như thế. Ngoài đường phèn, đường phổi, kẹo gương, quế Trà Bồng, Quảng Ngãi có rất nhiều món ngon mà ăn một lần bạn có thể sẽ nhớ mãi không quên.
 ĐẶC SẢN 3 MIỀN BẮC TRUNG NAM chọn thương hiệu Anh Bảo của Cơ sở sản xuất Anh Bảo 


Hân hạnh giới thiệu quý khách Cá Bống Sông Trà nổi tiếng của Quảng Ngãi với các dòng sản phẩm chính gồm :
Hủ nhỏ 200 gram : 120.000 vnd
Hủ trung 300 gram: 180.000 vnd
Hủ lớn 500 gram : 280.000 vnd

Có bống Sông Trà đặc sản Quảng Ngãi được kết vần thành điệu: “chim mía Xuân Phổ, kẹo gương Thu Xà, cá bống sông Trà, mạch nha Mộ Đức”. So với các đặc sản kia thì xem ra món cá bống sông Trà kho rim được nhiều người thích nhất bởi nó không kén người ăn.

Thiên nhiên không ưu đãi, nên người miền Trung chịu thương chịu khó để có cái ăn. Qua thời gian, các món ăn trong những bữa cơm đạm bạc đó lại có những món đã trở thành đặc sản mà khiến người dân vùng miền khác phải ngưỡng mộ.

Người ta thường bảo : "Cá bống kho tiêu, cá thiều nấu ngọt". Cá bống kho tiêu là món ăn đặc biệt của vùng sông nước Trà Giang. Ngon nhất phải nói đến loại cá bống cát ở sông Trà gọi là "Trà Giang sa ngư". Cá bống cát ở sông Trà có nhiều loại, từ loại cá bống cát nhỏ con, màu vàng nhạt, cỡ bằng ngón tay út cho đến loại cá bống vồ, to con, và loại cá bống mú có thân hình tím sẫm như loại cá mú biển (còn gọi là cá bống than) thịt nhão, không ngon bằng thịt cá bống cát.
Muốn bắt cá bống, người ta dùng những ống tre cưa từng đoạn dài khoảng năm tấc tây, có chừa đốt ở giữa đoạn, để trống hai đầu ống cho cá chui vào ở. Mùa thả ống bắt đầu vào khoảng tháng tám âm lịch khi các guồng xe nước đã dọn xong để tránh mùa mưa lũ - cũng là lúc cá bống bắt đầu mùa chửa, đẻ. Nước sông Trà lúc bấy giờ cạn, chỉ ngập đến lưng quần. Chỗ sinh đẻ thích hợp cho cá bống là đoạn nước cạn đứng nước và trong veo vẻo. Người ta chọn lạch sông vừa tầm ống, đem ống ra cắm từng hàng ngang nhau, thẳng góc với dòng nước và cách đáy sông khoảng ba tấc tây. ống này cách ống kia chừng 2m. Cứ sau 24 giờ, người ta đi bắt cá một lần gọi là đi trút ống. Người đi trút ống mang theo sau lưng chiếc "vịt" đan bằng nan tre để đựng cá. Ðể bắt cá cho chắc ăn, đưa hai tay nhè nhẹ bịt lấy hai đầu ống rồi nâng lên khỏi mặt nước và trút nhanh vào chiếc "vịt". Xong, lại cắm ống trở về vị trí cũ. Những cử động của người đi trút ống hết sức nhẹ nhàng, khéo tay để tránh gây tiếng động khiến cho cá nằm trong các ống khác chạy trốn mất. Người ta còn dùng cả lưới ngao để bắt cá. Ðồ kéo ngao gồm có một tấm lưới đan bằng gai hay tơ, dài độ 7m, cao 1m, hai đầu có sào chắn lưới. Một đầu sào vót nhọn để cắm xuống sông khi chăng lưới đón cá. Mỗi dây ngao làm bằng vỏ ngao biển kết lại thành dây dài từ 30 đến 40 m.Cá bống đem về nhà đánh vảy, chặt hết vây và lấy hết ruột. Xong đem cá bỏ vào chiếc rổ tre có trộn ít muối hột, chà đi xát lại nhiều lần cho sạch hết vảy. Ðoạn, rửa cá thật sạch mới đem bỏ vào chiếc tô lớn và ướp nước mắm ngon để độ mươi phút. Bây giờ mới đổ cá vào chiếc "trách đất" đã tráng một lớp mỡ hay dầu ăn đã khử rồi đổ thêm nước mắm ngon vào trách sao cho vừa xăm xắp và đun lửa riu riu cho đến lúc chín. Cuối cùng, mới dùng đũa tre trộn cá cho thật đều, nhớ trộn cho khéo tay để cá khỏi bị nát, rồi rắc tiêu bột và nước màu lên mặt. Ðậy nắp trách cho thật kín để um hơi cho nước màu và tiêu ngấm dần vào cá. Ðộ chừng năm phút sau mới đưa trách cá xuống lò nhưng nắp vẫn đậy kỹ cho đến bữa cơm mới đem ra dùng. Lúc mở nắp trách, mùi vị thơm nứt mũi, dù bụng ta có no cũng khó mà chối từ 
Ở sông Trà cũng có nhiều cá bống nhưng để có món cá bống kho tiêu hảo hạng, nhất thiết phải là con cá bống cát sống ở giữa sông. Khoảng tháng tư, tháng năm âm lịch, cá bống nhiều nhất. Lúc này cá nhiều trứng, mập nung núc
Để cho ra món cá kho đặc sản đúng hương vị xứ Quảng thì phải dùng các đặc sản xứ Quảng như nước mắm Kỳ Tân, đường trắng An Thới, tỏi Lý Sơn, tiêu rừng vừa thơm vừa cay. Có lẽ vì vậy mà tại Sài Gòn chỉ bán món cá Bống Sông Trà đã được kho sẵn.


Con cá bống được kho quéo lại, thịt săn chắc, không cứng, không mềm. Và kho cá ngon nhất vẫn là kho bằng cái trách đất, sanh đất, niêu đất… bất cứ thứ gì bằng đất nung để các hương vị được chất thổ dẫn truyền, quyện vào nhau tạo ra một hương thơm quyến rũ.
Thêm vài trái ớt hiểm để nồi cá thêm bắt mắt, kho cá nhà sau hương thơm đã lan ra ngoài ngõ ngào ngạt. Món cá bống kho tiêu ăn với cơm trắng, thêm dĩa rau muống luộc chấm với nước cá kho – đơn giản vậy mà hết… ý. Hoặc chỉ cá bống kho tiêu ăn với cháo trắng, toát mồ hôi cũng đã rồi. Ăn phải con cá bống có đùm trứng vàng thì lại thêm vị béo bùi thật tuyệt.

Cá  bống kho tiêu giữ được cả tháng, kho xong dưới mười ngày ăn rất ngon. Có vậy nên người Quảng Ngãi cải biên: “Anh đi anh nhớ quê nhà. Nhớ con cá bống sông Trà kho tiêu”.
Cơ sở phân phối cá Bống ANH BẢO chuyên chế biến, cung cấp Cá Bống Vàng Kho Tiêu đặt sản chỉ có ở Sông Trà Quảng Ngãi,Thơm Ngon , Hợp Vệ Sinh An Toàn Thực Phẩm .Phân Phối Sỉ và Lẻ trên Toàn Quốc .Đến đây quí vị không những được thưởng thức ngon và mới lạ mà đây còn là món quà thú vị và đầy ý nghĩa đối với người thân yêu. Hiên nay Cơ sở cá Bống ANH BẢO  được phân phối đi các các siêu thị coopmart và các tour du lịch trên trên toàn quốc và ngoài nước.
Không chần chừ gì nữa, nhấc máy và gọi ngay cho  ĐẶC SẢN 3 MIỀN BẮC TRUNG NAM để sỡ tậu được những món quà ý nghĩa trong dịp Tết này bạn nhé! Hy vọng có thể giúp quý khách chuẩn bị những món quà thật ý nghĩa cho các cơ quan, đơn vị, người thân, bạn bè dịp Tết này!

ĐẶC SẢN 3 MIỀN BẮC TRUNG NAM xin hân hạnh phục vụ quý khách.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét